Breaking News

Đề xuất tập trung nhiều hơn trong tái thiết đô thị, chung cư cũ

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý dự thảo đề án “Đô thị hóa, phát triển đô thị và phát triển kinh tế đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Bộ Xây dựng.

Theo HoREA, trong lịch sử, đô thị có thể hình thành tự phát, nhưng các đô thị hiện đại bao giờ cũng phát triển dựa trên nền tảng quy hoạch. Quy hoạch đúng và chuẩn sẽ tạo tiền đề để phát triển đô thị bền vững, phát huy cao nhất hiệu quả kinh tế đô thị. Phát triển đô thị phải bao gồm cả phát triển các khu đô thị mới, phát triển thành phố mới, đi đôi với chỉnh trang, tái thiết, tái phát triển các khu đô thị hiện hữu. Trên thực tế, có địa phương muốn xóa bỏ các khu đô thị cũ hiện hữu trong quy hoạch.

Đề xuất tập trung nhiều hơn trong tái thiết đô thị, chung cư cũ - Ảnh 1.

HoREA góp ý cần quan tâm nhiều hơn trong chỉnh trang chung cư cũ

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA - nhận định: "Sẽ rất thiếu sót nếu không coi trọng chỉnh trang, tái thiết các khu vực đô thị cũ, hiện hữu, đặc biệt coi trọng công tác cải tạo, nâng cấp, xây dựng lại các nhà chung cư cũ". Theo ông, TP.HCM đã thực hiện thành công các dự án chỉnh trang, di dời nhà trên và ven kênh rạch hoặc chỉnh trang các khu nhà lụp xụp ở nội thành, xây dựng lại các khu nhà chung cư cũ hư hỏng nặng, nhờ đó làm thay đổi diện mạo đô thị, kinh tế đô thị của TP.HCM.

HoREA đề nghị phê phán mạnh mẽ tình trạng sử dụng quỹ đất chưa tiết kiệm và chưa hiệu quả trong phát triển đô thị, chưa chú trọng phát triển "đô thị nén", "đô thị thẳng đứng" với các loại nhà cao tầng, nhà chung cư cao tầng.

Ngoài ra, HoREA cho rằng, hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, bao gồm hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn yếu kém; thiếu đường cao tốc kết nối các vùng, miền, các đường vành đai xung quanh các đô thị, đường sắt vận chuyển người, hàng hóa kết nối các đầu mối giao thông lớn. Đến nay, vẫn chưa có đường cao tốc Bắc - Nam (đang triển khai thi công một số đoạn) và đường sắt cao tốc Bắc - Nam, thiếu đường cao tốc liên vùng dẫn đến tình trạng đường đô thị gây ùn tắc, xung đột, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Do vậy, cần phải tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển mạnh hơn nữa hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là hệ thống giao thông đô thị và hệ thống giao thông kết nối Bắc - Nam, kết nối vùng và liên vùng trong những năm tới đây.

No comments

Phan Mem Bao Mat Windows / Thoi Trang Nam / Bat Dong San Sai Gon / Dung Cu Cat