Startup đừng chạy đua theo tăng trưởng
Làm thế nào để định nghĩa về thành công? Ông Khánh cho rằng, điều tiêu cực về phát triển là nó gây nghiện. Chúng ta tốn rất nhiều tiền để quảng cáo, từ đó tăng trưởng rất mạnh về lượng người dùng, lượng truy cập... Nhưng giá trị mang lại cho khách hàng đằng sao đó có đáng hay không?
Ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó giám đốc Phát triển Doanh nghiệp Tiki. |
Chúng ta phát triển về lượng người dùng, về "traffic", nhưng liệu có tạo ra giá trị thực, có bền vững hay không. Nếu nguồn vốn phong phú, chúng ta gọi được hàng trăm triệu USD, chúng ta dễ dàng tiêu tiền để đạt được tăng trưởng bằng mọi giá. Làm sao để trong lúc phát triển, tăng trưởng, chúng ta cần giữ được "ADN" của doanh nghiệp, tức giá trị cốt lõi của mô hình kinh doanh, mô hình sản phẩm, đừng chạy đua theo tăng trưởng.
No comments