Lãnh đạo Techcombank: 'Hơn 18.000 doanh nghiệp hưởng lợi E-Banking 0 đồng'
Theo ông Vishal Shah, Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp Techcombank, ngân hàng số giúp nhiều doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí hoạt động kinh doanh.
- Báo cáo Doing Business 2020 do WB công bố đánh giá chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam thời gian qua tăng 7 bậc, ông đánh giá thế nào về bảng xếp hạng này?
Đây là tín hiệu vui với ngành ngân hàng, cho thấy nhiều ngân hàng Việt Nam thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch. Mức tăng 7 bậc trên bảng xếp hạng, một lần nữa khẳng định Việt Nam xây dựng môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, hấp dẫn giới đầu tư cả trong nước và quốc tế.
- Techcombank đã triển khai các chương trình tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào?
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, Techcombank tập trung vào sáu lĩnh vực kinh tế. Trong đó, mảng tiêu dùng dẫn đầu, chiếm gần một nửa GDP Việt Nam. Chúng tôi đóng vai trò là nhà cung cấp giải pháp một cửa cho khách hàng doanh nghiệp và chuỗi giá trị của họ. Trong Business Banking, chúng tôi bắt đầu một hành trình chuyển đổi đầy tham vọng từ năm 2016 ,để thiết kế lại mô hình kinh doanh, từ xác định các ngành kinh tế quan trọng và các phân khúc liên quan, tới nâng cấp nền tảng công nghệ và kỹ thuật số. Mục tiêu của Techcombank là trở thành đối tác lâu dài và tin cậy, hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (SME).
Ông Vishal Shah, Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp Techcombank. |
Khi các doanh nghiệp SME phát triển, nhu cầu của họ cũng nâng cao hơn, phức tạp và đa dạng hơn. Tùy thuộc vào vòng đời kinh doanh và ngành nghề, chúng tôi cung cấp các giải pháp tập trung, tùy chỉnh dựa trên hiểu biết của khách hàng.
Dựa vào tăng trưởng kinh tế đáng chú ý của Việt Nam được thúc đẩy bởi tự do hóa thương mại và hội nhập toàn cầu, hiện tại chúng tôi phục vụ hơn 35.000 khách hàng SME tín dụng và phi tín dụng. Dư nợ cho vay tăng đáng kể 48% trong tháng 9/2019 so với cùng kỳ năm 2018.
- SMEs hưởng lợi ra sao từ các chương trình hỗ trợ của Techcombank?
Với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng hiện nay, các doanh nghiệp có khả năng hành động nhanh và thích ứng với nhu cầu phát triển của người tiêu dùng sẽ đạt được thành công lớn hơn. Với ý nghĩ đó, Techcombank hợp lý hóa quy trình phê duyệt tín dụng, cải thiện các quy trình giao dịch quan trọng như phát hành Thư tín dụng, Thư bảo đảm và giải ngân khoản vay. Do đó, các phần việc trên có thể hoàn thành trong vòng 3 tiếng từ khi khách hàng gửi yêu cầu (theo tài liệu yêu cầu được cung cấp đầy đủ). Mục tiêu của chúng tôi là làm dịch vụ ngân hàng đơn giản và hiệu quả hơn, giúp khách hàng cải thiện năng suất và hiệu quả kinh doanh.
Ngoài ra, các doanh nghiệp SME còn phải chịu phí chuyển khoản cao cho các thanh toán nội địa từ các nền tảng ngân hàng khác nhau. Do đó, chúng tôi tiên phong cung cấp dịch vụ E-Banking 0 đồng cho doanh nghiệp SME khi thanh toán qua nền tảng ngân hàng trực tuyến của Techcombank, ví dụ như ngân hàng điện tử nhanh (FEB).
Tính đến tháng 9, hơn 18.000 khách đã được hưởng lợi từ chương trình E-Banking 0 đồng, tăng gấp hai lần trong 12 tháng qua, nhờ đó tối ưu hoá chi phí hoạt động kinh doanh.
Từ tháng 2/2020, khách hàng SME sử dụng các giải pháp ngân hàng số của Techcombank sẽ được hưởng ưu đãi của tỷ giá ngoại hối. Phí chuyển tiền ra nước ngoài cũng sẽ được hưởng lãi trên số dư Tài khoản hiện tại thông qua việc cung cấp lãi suất theo cấp.
- Ngân hàng số giúp gì cho Techcombank trong hoạt động kinh doanh thời gian qua?
Chúng tôi mong muốn cung cấp cho khách hàng trải nghiệm ngân hàng vượt trội về tốc độ, sự thuận tiện và hiệu quả thông qua số hóa, song hành cùng các chủ trương của Chính phủ về việc giảm lượng giao dịch tiền mặt trên toàn quốc.
Techcombank đã đạt được sự chuyển đổi kỹ thuật số đáng chú ý trong 3, 4 năm qua. Tổng giá trị giao dịch ngân hàng tới tháng 9/2019 của chúng tôi gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Khách hàng hiện có thể đăng ký thẻ tín dụng trực tuyến với quá trình phê duyệt hoàn tất trong 15 phút khi người nộp đơn cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết. Ngoài ra, chúng tôi cung cấp lãi suất cao hơn cho khách hàng cá nhân đối với số dư tiết kiệm của họ khi giao dịch trực tuyến hoặc qua điện thoại di động.
Với tư duy thiết kế sản phẩm lấy khách hàng làm trung, Techcombank hướng tới mục tiêu tiếp tục đơn giản hóa và số hóa các quy trình chính nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và gia tăng lợi ích. Quy trình số hóa của dự án M + (ứng dụng cho vay mua nhà khách hàng cá nhân) đã rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ trên hệ thống còn hơn 200 phút, tổng thời gian hoành tất một khoản vay có thể trong 3-4 ngày. Bên cạnh đó, khách hàng có thể chủ động truy cập và quản lý hồ sơ vay. Sự chuyển đổi kỹ thuật số này đã cải thiện đáng kể sự trải nghiệm của khách hàng.
- Techcombank có kế hoạch gì để phát triển ngân hàng số thời gian tới?
Trong những năm tới, Techcombank tiếp tục đầu tư mạnh vào nhân sự để có nguồn nhân lực xuất sắc và nâng cấp nền tảng công nghệ số, để tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng.
Việt Nam có hơn 500.000 doanh nghiệp, trong đó hơn 98,1% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Số lượng các doanh nghiệp SME mới mỗi năm là hơn 120.000. Các doanh nghiệp SME hiện đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đặc biệt trong việc cung cấp cơ hội việc làm và tăng đóng góp vào tăng trưởng GDP nói chung.
An Bình
No comments