Grab Ventures kể chuyện nuôi dưỡng 'kỳ lân'
Yếu tố thứ tư, bà Ngân khẳng định vai trò của tăng trưởng nhanh. Các kỳ lân tập trung vào tốc độ tăng trưởng. Điều này tưởng như là điều ai cũng biết. Nhưng thực chất khi nói chuyện với các bạn nước ngoài đã gọi vốn 20-30 triệu USD, bà Ngân nhận ra nhiều startup tập trung vào làm sao để gia tăng người dùng.
Trong khi đó tại Việt Nam, nhiều bạn lại chọn sau khi gọi vốn thì xây văn phòng đẹp. Để làm gì? Thu hút nhân tài. Điều này không phải là điều quan trọng nhất và lãng phí nguồn lực.
Một chuyên gia khởi nghiệp nổi tiếng đã chia sẻ, từ lúc thương hiệu của anh ấy thành lập, sau 8 năm, công ty vẫn chỉ sử dụng một văn phòng nhỏ, không xe riêng, không văn phòng đẹp. Anh ấy cắt hết tất cả chi phí nào mà khách hàng không thấy được. Anh ấy tập trung vào những công việc có thể gia tăng trải nghiệm khách hàng, giúp gia tăng cảm xúc, gia tăng mức độ hài lòng của họ.
Qua đó chúng ta có thể thấy, con đường đúng là cần tập trung vào gia tăng giá trị cho khách hàng từ đó tạo ra tăng trưởng. Một trường hợp điển hình mà Ngân chia sẻ, là Shopee. Cách đây vài năm chúng ta hầu như không thấy họ quảng cáo gì, nhưng ngầm sau đó, họ đang có chính sách miễn phí vận chuyển cho khách hàng. Qua đó hỗ trợ rất tốt cho người bán. Nhờ đó, "hội chị em" hay rộng hơn là những nhà bán hàng online đang sử dụng Facebook rất thích Shopee và đều khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng nền tảng thương mại điện tử này.
No comments