Breaking News

Bài toán kích cầu chi tiêu du lịch ở Sa Pa

Như Chiang Mai (Thái Lan), Sa Pa được kỳ vọng trở thành điểm du lịch quốc tế - nơi du khách ngắm cảnh, thỏa sức tiêu tiền, ở lại chơi lâu hơn.

Cách hút du khách của Chiang Mai, Thái Lan

Nổi tiếng là thiên đường du lịch, mua sắm với các điểm vui chơi giải trí thâu đêm suốt sáng, Thái Lan không chỉ hấp dẫn du khách với thủ đô Bangkok sầm uất, các bãi biển đẹp như Phuket, Pattaya... mà cả những địa điểm nằm trên vùng núi cũng được xem là "mỏ vàng du lịch". Trong đó có Chiang Mai - nơi được mệnh danh là "đoá hồng phương Bắc" xứ chùa Vàng.

Theo thống kê của Cơ quan du lịch Thái Lan - văn phòng Chiang Mai (TAT), trong tám tháng đầu năm 2018, Chiang Mai đón khoảng 10 triệu du khách. Trong đó tỷ lệ khách quay trở lại là 70/30. Sức hấp dẫn của Chiang Mai không chỉ nằm ở vẻ đẹp của những dãy núi hùng vĩ, mờ ảo trong sương sớm, các làng nghề truyền thống, những loại hình giải trí mà còn ở trải nghiệm du lịch, mua sắm đa dạng, mới mẻ. Điển hình như các trung tâm thương mại lớn Festival Chiang Mai (rộng 250.000 m2 - lớn nhất Chiang Mai), Maya Lifestyle - điểm hẹn của giới trẻ hay các khu phố thương mại hội tụ vô số cửa hàng náo nhiệt, thâu đêm Night Bazaar...

Theo lãnh đạo Cơ quan du lịch Thái Lan - văn phòng Chiang Mai (TAT), bài toán hút khách du lịch còn được Chiang Mai mở rộng kết nối tới nhiều quốc gia châu Âu thông qua những đường bay thẳng thời gian gần đây. Do đó, Chiang Mai trở thành điểm đến toàn cầu với loạt tour được thiết kế 4-5 ngày, thay vì chỉ hai ngày như trước đây.

Chiang Mai khéo léo kết hợp giữa các trải nghiệm truyền thống, bản sắc văn hóa, nét đẹp thiên nhiên cùng những con phố mua sắm, trung tâm thương mại sầm uất để tạo thành hệ sinh thái trọn vẹn gồm cả du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng hấp dẫn.

Ở Việt Nam, mô hình quần thể nghỉ dưỡng cũng được một số tập đoàn lớn áp dụng. Trong đó hệ sinh thái của Tập đoàn Sun Group cho thấy sự thành công tại các thị trường Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc thời gian qua...

Công thức "All-in-one" thu hút khách ở Việt Nam

Con số tăng trưởng du lịch của Đà Nẵng cho thấy sức mạnh của mô hình quần thể du lịch "All-in-one" lớn thế nào. Trước khi thiên đường giải trí Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders xuất hiện, Đà Nẵng được nhiều người chọn là điểm trung chuyển của du khách trên hành trình đến Huế, Hội An... Sau 10 năm, lượng khách du lịch tăng tới 400 lần. 

Phú Quốc cũng giống Đà Nẵng, tăng đến 30% lượng du khách. Cáp treo Hòn Thơm, quần thể khu nghỉ dưỡng hạng sang trên bãi Kem, mũi Ông Đội... trở thành "thỏi nam châm" hút khách tới đảo Ngọc ngay từ những ngày đầu vận hành.

polyad

Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan hùng vĩ.

Ở Sa Pa, lượng khách du lịch đổ về ngày một đông đúc. Nếu năm 2013, tổng khách đến Sa Pa là 720.000 người, doanh thu du lịch khoảng 576 tỷ đồng, thì hết năm 2018, nơi đây đón 2,5 triệu lượt khách, tương ứng gần 4.000 tỷ đồng. Sau bảy tháng đầu năm 2019, Sa Pa đón hơn 2,15 triệu lượt khách. Dự báo năm 2020 là khoảng 4 triệu lượt du khách và sẽ tăng gấp đôi lên tám triệu lượt vào năm 2030.

Động lực cho sự tăng trưởng vượt bậc của du lịch Sa Pa đến từ các tổ hợp vui chơi giải trí, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp. Trụ cột là quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend - "Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới năm 2019" - với hệ thống cáp treo kỷ lục thế giới, tàu hỏa leo núi Mường Hoa, các công trình chùa tháp tâm linh và lễ hội văn hóa diễn ra suốt 4 mùa... Nơi đây cũng có khách sạn năm sao quốc tế đầu tiên tại Sa Pa - Hotel de la Coupole, Mgallery by Sofitel - từng được vinh danh là "Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới" và "Khách sạn biểu tượng của thế giới" năm 2019.

polyad

Ráng chiều tại ga đi tàu hỏa leo núi, cáp treo Fansipan.

Sắp tới, Sa Pa sẽ được bổ sung thêm các sản phẩm cung cấp dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm cho du khách... để có thể trở thành quần thể "All-in-one" (tất cả trong một) thực sự. Khi dự án đi vào hoạt đông sẽ góp phần hoàn thiện hệ sinh thái cho du lịch Sa Pa, hứa hẹn đem về cho "kinh đô mùa hè" này dòng khách lớn cùng mức chi tiêu cao hơn. Trong tương lai gần, du khách đến Sa Pa được kỳ vọng sẽ sẵn sàng dốc hầu bao như họ đang ở Chiang Mai hay ở bất kỳ đâu trên "đất nước của những nụ cười" Thái Lan.

Ngoài ra, Sa Pa liên tiếp đón tin vui khi chuẩn bị tổ chức lễ công bố thành lập thị xã Sa Pa vào tối 28/12. Hạ tầng kết nối đến thành phố mờ sương không ngừng được đầu tư. Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa với tổng kinh phí hơn 2.500 tỷ đồng (dự kiến triển khai giai đoạn hai và hoàn thành toàn sau năm 2020), sân bay Sa Pa cũng được phê duyệt với công suất phục vụ ba triệu khách mỗi năm.

Hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông cùng lúc được "kích hoạt" sẽ trở thành bệ phóng thúc đẩy du lịch thành phố mờ sương bứt tốc trong thời gian tới.

polyad

Băng tuyết phủ kín trên đỉnh Fansipan.

Vạn Phát

No comments

Phan Mem Bao Mat Windows / Thoi Trang Nam / Bat Dong San Sai Gon / Dung Cu Cat