Sendo kỳ vọng bỏ hoàn toàn thanh toán bằng tiền mặt
Doanh nghiệp kết hợp ngân hàng ưu đãi cho thanh toán trực tuyến giúp giảm chi phí xử lý giao dịch, tạo thuận tiện cho khách hàng.
Công ty CP Sendo vừa tuyên bố hợp tác với Ngân hàng Quốc tế (VIB) nhằm tăng cường thúc đẩy thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử Sendo.vn. Trước mắt trong tháng 8, hai bên triển khai ưu đãi tặng 500.000 đồng cho 100 khách hàng đầu tiên dùng thẻ VIB mua hàng từ 6 triệu đồng trở lên trên Sendo và chọn phương thức trả góp 0%. Đồng thời vào mỗi dịp cuối tuần, người dùng thẻ VIB cũng nhận mức hoàn tiền, tặng điểm thưởng gấp đôi khi mua hàng trên trang thương mại điện tử.
Ông Lê Anh Huy - Phó tổng giám đốc Sendo cho biết đây chỉ là bước đầu trong chiến lược tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp với ngân hàng, hướng tới loại bỏ hoàn toàn phương thức COD (nhận hàng rồi mới trả tiền) trong tương lai.
Đại diện trang thương mại điện tử chia sẻ với VnExpress kế hoạch thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Ông Lê Anh Huy - Phó tổng giám đốc Sendo. |
- Tỷ lệ khách hàng chọn thanh toán trực tuyến tại Sendo hiện là bao nhiêu?
- Chúng tôi ghi nhận hơn 30% giao dịch hiện nay là thanh toán trực tuyến, 70% thanh toán COD. Trong ba năm qua, lượng giao dịch thực hiện thanh toán trực tuyến tăng trưởng gấp đôi mỗi năm, sau khi chúng tôi triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi nhắm tới phương thức này.
- Vì sao Sendo chú trọng đẩy mạnh thanh toán điện tử?
- Thói quen tiêu dùng của khách hàng trên Internet thay đổi nhanh trong những năm qua. Khách hàng dần dần chuyển sang sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử để mua hàng. Từ đó, họ cũng mong muốn những chương trình ưu đãi phải đi theo phương thức thanh toán điện tử. Ví dụ khách hàng của VIB thường sẽ ưu tiên tìm những trang bán hàng nào có ưu đãi dành cho thẻ từ ngân hàng này.
Do vậy, trong thời gian qua, Sendo đã chuyển dần ngân sách khuyến mãi sang những ưu đãi dành cho thanh toán trực tuyến. Đồng thời khi thanh toán trực tuyến, chi phí xử lý giao dịch cũng rẻ hơn nhiều.
- Rẻ hơn như thế nào?
- Bản chất hành vi mua sắm có tính nhất thời. Khách hàng khi đặt hàng xong thì sẽ cảm thấy thỏa mãn ngay lúc đó. Nếu chọn phương thức thanh toán COD, sau 2-3 ngày chờ đợi, cảm giác thỏa mãn này sẽ dần nguội đi. Khả năng khách hàng hủy đơn, đổi hàng, trả hàng... dễ xảy ra.
Trong khi đó, khi khách hàng hoàn tất giao dịch và thanh toán qua thẻ hoặc ví điện tử, họ sẽ cảm thấy có sự cam kết với món hàng đã đặt. Tỷ lệ đơn hàng hoàn tất cao hơn, chi phí xử lý đơn hàng nói chung giảm xuống. Nhờ đó, nhà bán hàng có thể trả lại phần chi phí đã giảm ấy cho người mua bằng cách giảm giá thành sản phẩm, tăng ưu đãi. Người dùng sẽ càng được lợi hơn.
- Vì sao doanh nghiệp chọn tăng cường hợp tác với VIB?
- Sendo mỗi ngày xử lý hàng trăm nghìn giao dịch, đòi hỏi nền tảng công nghệ phải rất vững. Khi chọn đối tác ngân hàng cùng hỗ trợ người bán và người mua, tiêu chí đầu tiên là chọn đơn vị có cùng định hướng về công nghệ như Sendo.
VIB nổi bật là ngân hàng rất năng động, có chiến lược rõ ràng về công nghệ, đồng thời là một trong những đơn vị dẫn đầu về thẻ tín dụng và doanh số chi tiêu trực tuyến. Các dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng của VIB đều mang có hàm lượng công nghệ cao. Đồng thời cả hai doanh nghiệp đều sở hữu những công nghệ bảo mật thông tin hiện đại, giúp người dùng an tâm khi mua hàng trên Sendo.
Gần đây nhất VIB ra mắt công nghệ SmartCard cho phép người dùng nhận thẻ điện tử và PIN chỉ vài giờ sau khi thẻ được phê duyệt, so với thông thường là 3-5 ngày làm việc. Các công nghệ mới này của VIB giúp cho khách hàng của Sendo thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi hơn nhiều.
Đồng thời, theo ghi nhận của chúng tôi, trong khoảng một năm qua dù chưa có những chương trình ưu đãi riêng của hai bên như tặng tiền khi chọn trả góp 0%, hoàn tiền... tỷ lệ người dùng thẻ VIB để thanh toán trên Sendo cũng rất cao và tăng nhanh. Trong 6 tháng qua, tỷ lệ thẻ VIB phát sinh giao dịch trên Sendo đã tăng 20%.
Ông Lê Anh Huy và bà Trần Thu Hương - Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ VIB chia sẻ về mở rộng hợp tác trong tương lai. |
- Ông kỳ vọng những ưu đãi như trả góp 0% lại còn tặng thêm tiền sẽ mang lại hiệu quả như thế nào?
- Nghe có vẻ ngược đời khi chúng tôi kết hợp ngân hàng "cho vay" dưới dạng bán hàng trả góp, không tính lãi suất, lại còn tặng thêm tiền. Tuy nhiên đây là một ưu đãi. Cả ba bên gồm Sendo, VIB và nhà bán hàng sẽ cùng chia sẻ chi phí trả góp 0% để hỗ trợ người mua.
Thay vì chúng tôi đổ tiền cho giảm giá sản phẩm, tăng ngân sách tiếp thị, thì bây giờ chuyển sang hỗ trợ lãi suất mua góp. Như đã chia sẻ, khách hàng có xu hướng thích những ưu đãi gắn liền với thanh toán. Nhất là với những món hàng giá trị cao, người dùng thích mua trả góp vì không phải bỏ ngay một khoản tiền lớn, có thể chia thành nhiều kỳ thanh toán, lại không bị tính thêm bất cứ khoản phí nào.
Đổi lại, chúng tôi có thể tăng doanh số, thu hút nhiều khách hàng hơn, tạo niềm tin và sự gắn bó giữa chúng tôi với khách hàng.
Ngoài ra còn có những ưu đãi nổi bật vốn có từ phía VIB mà khách hàng Sendo có thể hưởng lợi. Các tính năng nổi bật trên thẻ bao gồm hoàn tiền, tặng điểm, tặng dặm bay, tặng xăng và giảm 30% phí bảo trì bảo dưỡng xe, phí giao dịch ngoại tệ thấp nhất thị trường, hay gần đây nhất là VIB Zero Interest Rate với lãi suất 0% trong suốt 5 năm hiệu lực thẻ... Theo ghi nhận sơ bộ, lượng khách hàng Sendo sử dụng thẻ VIB tăng trưởng ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn.
- Trong tương lai kế hoạch hợp tác giữa hai bên sẽ triển khai ra sao?
- Chúng tôi đã bàn thảo trong suốt 6 tháng qua để đưa ra lộ trình hợp tác. Sau chương trình tặng tiền khi chọn trả góp 0% và hoàn tiền sẽ còn nhiều chương trình ưu đãi gắn liền với thanh toán qua thẻ VIB dành cho người mua của Sendo. Theo chia sẻ của bà Trần Thu Hương - Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ VIB, đơn vị này sẽ tiếp tục ra mắt những sản phẩm, dịch vụ thẻ hỗ trợ tối đa giao dịch trực tuyến trong thời gian tới.
Ngoài ra, chúng tôi cũng có ý tưởng tăng ưu đãi hỗ trợ người bán trên Sendo. Ví dụ trong lĩnh vực cho vay, Sendo có thể hỗ trợ khâu thẩm định hồ sơ để giúp các nhà bán hàng được hỗ trợ vay vốn hiệu quả hơn từ VIB.
Vì vậy, việc hợp tác với VIB trên nhiều lĩnh vực chắc chắn còn giúp cho mua sắm trực tuyến diễn ra mạnh mẽ và sôi động hơn nữa tại Sendo.
Sendo đang triển khai loạt khuyến mãi kích cầu và đẩy mạnh thanh toán trực tuyến. |
- Làm thế nào để nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến từ 30% lên 100% trong thời gian tới?
- Trong năm sau, chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ thanh toán trực tuyến chiếm 50% và tăng dần qua các năm. Để làm được điều này cần sự đầu tư toàn diện.
Hiện Sendo có hơn 40 triệu sản phẩm, 3-4 triệu lượt truy cập mỗi ngày. Tuy nhiên mỗi khách hàng khi truy cập chỉ xem tối đa 20-30 sản phẩm. Làm thể nào để hiển thị đúng 20-30 sản phẩm mà khách hàng thấy thích và cần. Đằng sau đó là nền tảng công nghệ mà chúng tôi ứng dụng suốt ba năm qua.
Hệ thống trí tuệ nhân tạo, công nghệ học máy, dữ liệu lớn đã được hoàn thiện dần theo thời gian để hiểu khách hàng. Từ đó đưa ra những sản phẩm và những phương thức thanh toán phù hợp nhất.
Chúng tôi cũng đã tích hợp ví điện tử SenPay giúp thanh toán an toàn, tiện lợi. Đồng thời, 100% người bán đều sử dụng SenPay. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư dài hạn cho ví này, kết hợp với các đối tác ngân hàng chú trọng phát triển dịch vụ số, từ đó phát triển dịch vụ tài chính tiêu dùng.
Kế đến, tính năng bán hàng qua video SenLive cũng đã tạo thêm một kênh mua hàng trực quan, gần gũi. Người mua chỉ cần một vài cú click để hoàn tất đơn hàng. Cùng với đó là hợp tác chặt chẽ với các tổ chức tài chính lớn và uy tín, như chúng tôi đang làm với VIB để mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.
Việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến không chỉ tạo sự thuận tiện cho người dùng, mà còn là ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Đây sẽ là một trong những yếu tố quyết định sự yêu thích, tin dùng và gắn bó của khách hàng với một trang thương mại điện tử.
Nam Anh
No comments