Dấu ấn 6 thập kỷ gây dựng thương hiệu sữa Mộc Châu - Bất Động Sản Sài Gòn

Breaking News

Dấu ấn 6 thập kỷ gây dựng thương hiệu sữa Mộc Châu

Từ nông trường nhỏ, Mộc Châu Milk phát triển đàn bò 25.000 con, cung cấp hơn 100.000 tấn sữa tươi mỗi năm cho thị trường.

Cách đây 61 năm, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam bước chân vào ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa. Nông trường Mộc Châu được thành lập năm 1958, sớm nhất cả nước. Chăn nuôi bò sữa phát triển kinh tế vùng Tây Bắc chính là nhiệm vụ mà Nhà nước giao cho những người chiến sĩ thời đó thắng trận trở về.

Theo ông Trần Công Chiến, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Mộc Châu Milk, sau 61 năm, từ một nông trường nhỏ với vài trăm con bò giống do Chính phủ Cuba tặng, Mộc Châu Milk nay đã làm chủ đàn bò hơn 25.000 con, tạo thu nhập tiền tỷ cho gần 600 hộ chăn nuôi, phục vụ hơn 100.000 tấn sữa tươi nguyên chất mỗi năm cho hàng triệu người tiêu dùng.

"6 thập kỷ gây dựng thương hiệu, doanh nghiệp từng đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Song chính cách làm kinh doanh độc đáo, hướng đi đột phá và khác biệt đã giúp Mộc Châu Milk tự chủ chuỗi cung ứng khép kín, mang lại thành công về doanh thu và chất lượng sản phẩm", vị lãnh đạo công ty nói.

Không ngừng mở rộng quy mô đàn bò

Những năm 1987-1988, nông trường Mộc Châu gần như nằm bên bờ vực phá sản, đàn bò sau khi thải loại từ1.800 con giảm xuống còn 1.200 con với lý do người công nhân lẫn bò đều không có cái ăn. Công ty phải chuyển đổi doanh nghiệp từ tập trung bao cấp sang mô hình khoán hộ chăn nuôi.

Sau đó, đàn bò Mộc Châu Milk tăng trưởng không ngừng, đến nay đã đạt trên 25.000 con, năng suất bình quân 25,2 lít mỗi con một ngày. Nông trường trở thành vùng nguyên liệu bò sữa quy mô lớn tại khu vực phía Bắc. Các trang trại chăn nuôi đều áp dụng theo mô hình tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu.

Sắp tới, công ty sẽ tiếp tục tăng số lượng đàn bò lên 35.000 con. Đến năm 2030 có thể đạt 70.000-100.000 con nhằm đáp ứng nhu cầu về sữa tươi ngày càng tăng của người Việt.

6 thập kỷ gây dựng thương hiệu sữa Mộc Châu

Mô hình liên kết chặt chẽ với người nông dân giúp Mộc Châu Milk tự chủ nguồn nguyên liệu sữa tươi.

Liên kết gần 600 nông hộ

Mộc Châu cũng là nơi tập trung những nông dân có kinh nghiệm trên cả nước nuôi bò sữa tuyển chọn từ Hà Lan, Mỹ, Australia.... Với 61 năm chăn nuôi bò sữa trên thảo nguyên xanh, nông dân chăn bò Mộc Châu liên tục được các chuyên gia trong và ngoài nước đào tạo kỹ thuật chăn nuôi bò sữa và cử đi nước ngoài học tập các mô hình chăn nuôi bò hiện đại của thế giới.

Công ty đang liên kết với khoảng gần 600 nông hộ trên địa bàn. Quy mô chăn nuôi trung bình đạt 40 con mỗi hộ, không ít hộ có tới 80-200 con một trang trại, thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Các trang trại bò sữa đều trang bị nhiều máy móc hiện đại như máy cắt cỏ, máy cày bừa, máy băm cỏ, máy vắt sữa... Phân bò sau khi thu dọn được xử lý tự động để bảo vệ môi trường.

15 năm nay, doanh nghiệp vẫn duy trì hội thi "Hoa hậu Bò sữa" hàng năm nhằm tôn vinh các nông hộ gắn bó với nghề. Theo lãnh đạo Mộc Châu Milk, cuộc thi này còn tạo động lực thúc đẩy các hộ chăn nuôi giao lưu học hỏi, cải tiến công nghệ chăn nuôi hiện đại theo tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu, nhằm tạo ra dòng bò hạt nhân cao sản.

Vùng nguyên liệu thức ăn chất lượng

Với những người lãnh đạo công ty, Mộc Châu hội đủ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để nuôi bò sữa và sản xuất ra thứ "vàng trắng" chất lượng. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho đất đai màu mỡ, khí hậu quanh năm mát mẻ, phù hợp để phát triển đàn bò sữa.

Tận dụng nguồn lực này, Mộc Châu Milk đã phát triển những thảm cỏ sạch rộng hàng nghìn ha cùng những ruộng ngô lớn, cung cấp nguồn thức ăn tươi sạch và dồi dào cho đàn bò. Toàn bộ vùng nguyên liệu đều đạt tiêu chuẩn VietGAP, tất cả cỏ và ngô đều được người trồng theo quy trình nghiêm ngặt, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, nhằm đảm bảo sạch từ đồng cỏ đến ly sữa.

6 thập kỷ gây dựng thương hiệu sữa Mộc Châu - 1

Mục tiêu chiến lược của Mộc Châu Milk là phát triển nông nghiệp bền vững, sản phẩm nông nghiệp sạch đạt chất lượng cao.

Nhà máy phối trộn thức ăn triệu USD

Khẩu phần ăn của đàn bò được các chuyên gia Mộc Châu Milk nghiên cứu nhiều năm nay. Ngoài các loại cỏ tươi có hàm lượng dinh dưỡng cao được lựa chọn giống tỉ mỉ, bò còn được bổ sung thêm thức ăn ủ chua, cỏ khô Alfafa Mỹ và các loại thức ăn phối trộn TMR tổng hợp đạt chuẩn dinh dưỡng.

Trong đó, thức ăn hỗn hợp TMR được sản xuất bởi nhà máy hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế do Mộc Châu Milk đầu tư xây dựng với số vốn trên một triệu USD. So với thức ăn tinh hỗn hợp thiếu chất xơ, premix thiếu chất tinh và chất thô... thức ăn TMR phối trộn theo khẩu phần đầy đủ và cân đối dinh dưỡng nhất đối với từng nhóm bò.

Cung cấp hơn 100.000 tấn sữa mỗi năm

Theo đánh giá từ các chuyên gia trong ngành, với sản lượng sữa trung bình toàn đàn hiện vào khoảng 25,2 lít sữa mỗi con một ngày, Mộc Châu Milk đang sở hữu đàn bò có năng suất và sản lượng sữa cao. Với đàn bò vạn con, doanh nghiệp không chỉ đảm bảo năng suất ổn định mà còn kiểm soát chất lượng nguồn sữa một cách nghiêm ngặt.

Tất cả trang trại đang khai thác sữa bằng máy theo quy trình khép kín. 15 điểm thu mua sữa tươi đặt gần các nông hộ, sữa tươi vắt ra sẽ chứa trong các bình chuyên dụng tối đa 30 phút, trước khi đem đến các trung tâm thu mua bán kính không quá 2km.

Tại đây, nguồn sữa được kiểm tra nhanh độ tươi, hàm lượng chất béo, vi sinh... trước khi đưa vào nhà máy chế biến hiện đại với công suất 100.000 hộp một giờ. Tiếp đó, sữa được xử lý bằng hệ thống thanh trùng và tiệt trùng của Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển), tự động hóa và hoàn toàn vô trùng nhằm bảo đảm giữ nguyên dinh dưỡng, độ tươi và hương vị thơm ngon của sữa tươi thuần khiết.

6 thập kỷ gây dựng thương hiệu sữa Mộc Châu - 2

Mỗi ngày, Mộc Châu Milk đưa ra thị trường hơn 250 tấn sữa tươi.

Ngoài dòng sản phẩm sữa thanh trùng và tiệt trùng tự nhiên, Mộc Châu Milk  đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Công ty hiện cung cấp ra thị trường hơn 40 loại sản phẩm, trong đó các sản phẩm sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa chua nếp cẩm, phô mai, bơ tươi nguyên chất, bánh sữa, váng sữa... được người tiêu dùng ưa chuộng.

Doanh nghiệp cũng phát triển hệ thống quản lý phân phối rộng khắp cả nước, nhất là khu vực phía Bắc, đảm bảo sữa đến tay người tiêu dùng nhanh nhất với giá thành tối ưu. Với nhiều nỗ lực, sản phẩm Mộc Châu Milk được Kantar Worldpanel bình chọn nằm trong Top 5 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất năm 2018.

Tâm Anh

No comments

Phan Mem Bao Mat Windows / Thoi Trang Nam / Bat Dong San Sai Gon / Dung Cu Cat