3 xu hướng chuyển đổi của ngành truyền thông tiếp thị - Bất Động Sản Sài Gòn

Breaking News

3 xu hướng chuyển đổi của ngành truyền thông tiếp thị

Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu và công nghệ, chuyển đổi số và tăng tương tác là những xu thế tăng hiệu quả truyền thông, theo Ogilvy Việt Nam.

Trung tuần tháng 3/2019, Ogilvy Việt Nam đã tổ chức Tuần lễ Ogilvy Việt Nam 2019. Đây là hội nghị lãnh đạo cấp cao khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Ogilvy. Hội nghị đã thảo luận nhiều nội dung liên quan đến ngành truyền thông tiếp thị từ xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số, ảnh hưởng của PR, chìa khóa mở cửa tương lai cho ngành sáng tạo, case study về OS - Operating System - (hệ điều hành) độc quyền của Ogilvy đến những chiến dịch ấn tượng nhất của Ogilvy trên toàn châu Á, với tầm nhìn trở thành "Agency của tương tai".

Quang cảnh tại sự kiện Tuần lễ Ogilvy Việt Nam.

Quang cảnh tại sự kiện Tuần lễ Ogilvy Việt Nam 2019.

Trong đó, các nhà lãnh đạo từ nhiều nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Ogilvy đã chỉ ra 3 xu hướng mới, sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển về trải nghiệm khách hàng và thương hiệu, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu và công nghệ

Theo phân tích do các chuyên gia Ogilvy đưa ra tại hội nghị, thách thức lớn nhất trong việc tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng là phải luôn theo chân người dùng trong bối cảnh họ không ngừng thay đổi và kết nối sâu rộng ở một "thế giới phẳng". Khảo sát từ CMO Council Customer in Context 2018 và Gartner 2018 cho thấy, trong khi 80% doanh nghiệp tự tin đã mang tới trải nghiệm khách hàng tối ưu thì chỉ có 8% khách hàng đồng ý với tỷ lệ này.

Trải nghiệm khách hàng không phải là trò chơi phỏng đoán. Đội ngũ tiếp thị phải chủ động lên kế hoạch trên tất cả các tương tác tiếp thị, đòi hỏi khả năng bao quát và thấu hiểu cặn kẽ hành trình cũng như tâm lý khách hàng.

"Chúng tôi đặt người dùng vào trung tâm của mọi suy nghĩ, hiểu họ như một con người thực sự, chứ không phải đặt vào phân khúc định danh nào đó. Từ đây, chúng tôi tìm ra những insight (sự thật ngầm hiểu) có khả năng truyền cảm hứng cho họ", đại diện đơn vị chia sẻ.

Hãng truyền thông nhận định dữ liệu và công nghệ là 2 chìa khoá để giải mã tâm lý khách hàng. Bộ đôi công cụ này sẽ cung cấp thông tin để tạo ra những cách tiếp cận người dùng sáng tạo, liên quan và hiệu quả nhất. Việc triển khai dữ liệu và công nghệ cũng sẽ giúp tối ưu chi phí - vốn là ưu tiên hàng đầu của đa số doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là yếu tố sống còn

Từ việc ứng dụng dữ liệu và công nghệ, chặng đường phải đi qua của doanh nghiệp là chuyển đổi kỹ thuật số - hình thái phức tạp và toàn diện của tiếp thị số. Hãng nhận định, truyền thông tiếp thị trong tương lai sẽ diễn ra một cuộc chuyển đổi toàn diện trong doanh nghiệp, bằng cách tích hợp và đồng bộ các nền tảng số vào hệ thống vận hành, tối ưu hiệu quả quản lý dữ liệu, thương mại điện tử và trải nghiệm người dùng đa kênh.

Số liệu từ hội nghị lãnh đạo cấp cao khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Ogilvy cho thấy, 30-40% ngân sách của hoạt động marketing được chuyển dịch từ mảng truyền thông (communications) sang MarTech - tức các nền tảng, công cụ phục vụ marketing và AdTech - công nghệ quảng cáo nhằm tăng hiệu suất và tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng quá trình chuyển đổi số không thể nhanh, đơn giản và bản thân các giám đốc marketing (CMO) phải có những tố chất của thủ lĩnh bán hàng, người am hiểu công nghệ và đề cao trải nghiệm khách hàng.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Cisco, nhận thức về chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam đang theo chiều hướng tích cực. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin top đầu trong nước tự tin vào chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số so với các đối tác nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp đang nâng cấp cơ sở hạ tầng để tối ưu an ninh mạng, tập trung vào tự động hoá và công nghệ điện toán đám mây.

Với sự phát triển của một quốc gia có tỷ lệ người sử dụng Internet chiếm 60% dân số, trung bình 7 giờ sử dụng mỗi ngày và xếp thứ 15 thế giới (năm 2018), Chính phủ Việt Nam cũng đã có những chính sách phát triển hệ sinh thái số phục vụ người dân, trong đó các doanh nghiệp trong nước đóng vai trò nòng cốt bên cạnh cơ quan quản lý và hiệp hội.

"Có thể nói, chuyển đổi số là yếu tố sống còn của doanh nghiệp trước sự thay đổi và phát triển của các nền tảng kỹ thuật số hiện nay. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp chuyên nghiệp hoá hệ thống vận hành và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh", theo chuyên gia của Ogilvy.

Nội dung tiếp thị phải tạo ra tương tác

Một lãnh đạo cấp cao của Ogilvy nhận định, hành vi người dùng đang thay đổi hàng ngày và càng khó nắm bắt hơn bao giờ hết. Họ đủ thông minh và chủ động tiếp cận những gì họ muốn với sự hỗ trợ về công nghệ. Câu nói của Bill Gate "Nội dung là vua" - content is king - vẫn là triết lý làm thay đổi ngành quảng cáo hiện đại. Tuy nhiên cùng với sự bùng nổ công nghệ, nội dung tiếp thị cần được truyền tải nhanh, đúng thời điểm và đúng khách hàng mục tiêu.

Cách thức quảng bá thương hiệu ngày nay hướng đến thúc đẩy tương tác với người dùng, chứ không phải đơn thuần đưa thông tin giới thiệu về nhãn hàng. Những câu chuyện về đời sống hàng ngày, các sự kiện xã hội chạm đúng tình cảm và cảm xúc của khách hàng sẽ mở ra những thảo luận sôi nổi giúp thương hiệu mang đậm dấu ấn trong lòng họ.

"Nội dung ngoài tính tương tác, kết nối (engaging), còn cần có tính dễ dàng tuỳ biến, nhân rộng (scalable) và mang giá trị đột phá, thay đổi cuộc chơi (disruptive)", theo chia sẻ của bà Nguyễn Diệu Cầm - Tổng giám đốc T&A -Ogilvy và Ogilvy Consulting Việt Nam.

Bà Nguyễn Diệu Cầm, Tổng giám đốc T&A - Ogilvy và Ogilvy Consulting Việt Nam.

Bà Nguyễn Diệu Cầm, Tổng giám đốc T&A - Ogilvy và Ogilvy Consulting Việt Nam.

Người làm marketing cần nhận thức rằng, người tiêu dùng không có thời gian quan tâm đâu là nội dung quảng cáo, đâu là nội dung thuần sáng tạo. Họ chỉ quan tâm xem nội dung có liên quan tới mình không, có làm cho mình thấy vui vẻ, hấp dẫn không. Chỉ khi những chiến dịch truyền thông giúp công chúng cảm nhận một điều gì đó, dù là vui, buồn hay tức giận nhưng không phải theo hướng tiêu cực, thì mới được xem là thành công.

Nói cách khác, thương hiệu phải nắm bắt thời cơ để tạo ra các nội dung tức thời (real-time) có tính chất "sốt dẻo" làm khuấy động sự quan tâm của người dùng, thúc đẩy các thảo luận xung quanh thương hiệu. Bởi theo ông Patrick Almaguer - Giám đốc Sáng tạo Ogilvy Việt Nam - thời cơ đến nhanh nhưng cũng có thể biến mất trong tích tắc.

"Nắm bắt thời cơ không phải một chiến dịch truyền thông để xây dựng và duy trì hình ảnh cho thương hiệu. Nó đơn giản là khoảnh khắc bắt được rất nhiều sự chú ý mà bạn hoàn toàn có thể tận dụng cho thương hiệu của mình", ông Patrick Almaguer chia sẻ.

Lộc An

No comments

Phan Mem Bao Mat Windows / Thoi Trang Nam / Bat Dong San Sai Gon / Dung Cu Cat