Nhà băng đua nhau mảng bán lẻ
Sân chơi mảng bán lẻ ngày càng sôi nổi và cạnh tranh với sự nhập cuộc của nhiều ngân hàng trong và ngoài nước.
Tập trung cho hoạt động bán lẻ đang trở thành xu thế phát triển của các ngân hàng thương mại nhằm đa dạng nguồn thu, gia tăng hiệu quả kinh doanh và giảm thiểu rủi ro hoạt động.
Xu hướng này diễn ra khi nhu cầu về dịch vụ ngân hàng, nhất là mảng bán lẻ tăng lên trong những năm qua. Chỉ tính trong giai đoạn 2016 - 2018, thu nhập từ hoạt động bán lẻ của các ngân hàng đều gia tăng hàng năm với tỷ trọng tăng trưởng lớn.
Với dân số khoảng 96 triệu người, GDP bình quân đầu người năm 2018 đạt gần 2.590 USD, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng cho hoạt động của ngân hàng bán lẻ, dự báo sẽ tiếp tục "nở rộ" vào năm 2019. Ngoài ra, lượng lớn người dân chưa được tiếp cận các sản phẩm dịch vụ, tiện ích ngân hàng cũng là tập khách hàng tiềm năng cho dịch vụ này.
Xu hướng ứng dụng công nghệ
Trong thời đại công nghệ thông tin, khách hàng có thể tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng các sản phẩm tài chính, công nghệ mới. Khai thác điều này, nhiều nhà băng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào thị trường bán lẻ với những giải pháp như hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, phát triển dịch vụ mới qua internet banking, home banking, mobile banking... Các hình thức cho vay, huy động vốn cũng được đa dạng hóa, phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Ứng công nghệ trong giao dịch ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến. Theo số liệu từ Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), năm 2018, thanh toán qua di động tăng ở mức ba con số là 126%. Số lượng thanh toán qua các kênh Internet, di động và ví điện tử ghi nhận tăng lần lượt là 33%, 30% và 28%. Áp lực từ tiêu chuẩn Basel II cũng thúc đẩy các ngân hàng chạy đua trong việc đầu tư vào công nghệ, số hóa để giảm thiểu chi phí và giảm dần phụ thuộc vào tín dụng.
Đón đầu xu thế này, nhiều ngân hàng đầu tư mạnh để hoàn thiện ứng dụng mobile banking. Đơn cử như SmartBanking của BIDV, ngoài các tính năng quen thuộc như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại... ứng dụng còn được tích hợp nhiều chức năng mới như đặt phòng, đặt vé máy bay, vé xem phim, theo dõi danh mục đầu tư chứng khoán...
Các loại giao dịch này có thể thực hiện bằng giọng nói, thanh toán hóa đơn qua mã QR... BIDV SmartBanking cho phép khách hàng thanh toán hơn 300 loại dịch vụ thuộc các lĩnh vực đa dạng như giáo dục, viễn thông, giao thông, điện, nước, bảo hiểm, chứng khoán, tài chính tiêu dùng, truyền hình, giải trí, mua sắm trực tuyến, đấu thầu...
Đại diện BIDV cho biết, trong năm 2018, số lượng khách hàng sử dụng BIDV SmartBanking đạt 1,8 triệu khách hàng.
Cuộc đua "chiều lòng" khách hàng
Khách hàng là một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển mà các ngân hàng hướng tới. Cuộc đua giữa các ngân hàng bán lẻ trở thành cuộc cạnh tranh về sản phẩm nhằm tối ưu hóa trải nghiệm, đem lại sự tiện lợi, tạo niềm tin, cảm xúc trong sản phẩm, dịch vụ.
Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng được nhiều nhà băng áp dụng. Ngoài hai hoạt động cốt lõi là tiền gửi và tín dụng, các sản phẩm thẻ, chuyển tiền, ngân hàng điện tử, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm cũng được các ngân hàng tung ra thị trường. BIDV hiện triển khai trên 100 sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân.
BIDV mới nhận giải "Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam - Best Retail Bank". |
Ngoài ra, phân khúc khách hàng cao cấp cũng được nhiều nhà băng nhắm tới với nhiều dịch vụ cao cấp. Ví dụ, gói sản phẩm hách hàng ưu tiên BIDV Premier tích hợp nhiều tiện ích như đưa đón, phòng chờ hạng sang tại sân bay, chăm sóc sức khỏe, chơi golf, ăn uống, spa, ưu đãi khi giao dịch... Nhiều dịch vụ cao cấp của các ngân hàng khác còn có Techcombank Piority, VP Pank Diamond, MB Private...
Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là một trong những vấn đề cốt lõi trong xu thế phát triển của các ngân hàng bán lẻ. Các nhà băng ngày càng chú trọng xây dựng đội ngũ nhân viên, giao dịch viên trẻ, năng động và thân thiện. Với BIDV, ngân hàng này có Trung tâm mạng xã hội (SMCC) là nơi thảo luận và tiếp nhận ý kiến của khách hàng trên mạng xã hội, hướng tới cải thiện chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.
Phạm Vân
No comments