Tổng Giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh: Techcombank muốn thay đổi cách người Việt dùng tiền
Lượng khách hàng cá nhân tăng 20 lần sau 3 năm cộng thêm tăng trưởng 16 quý liên tục, Techcombank đang hưởng thành quả nhờ chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ.
Đánh dấu 26 năm thành lập và có mặt trên thị trường, Techcombank đang nối dài 16 quý tăng trưởng liên tục, cũng như hướng đến thành công lớn của giai đoạn chuyển đổi 2016 - 2020. Để đạt được những thành quả này, Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết Techcombank đã phải thực thi rất nhiều chuyển đổi.
Giảm lãi suất là chưa đủ, cần giảm chi phí để cộng hưởng hai chiều
- Ông đón nhận quyết định giảm lãi suất của ngân hàng Nhà nước như thế nào?
- Hiện tại, lãi suất huy động ở mức cao, khiến lãi vay cao, phần nào ảnh hưởng đến phát triển của nền kinh tế. Bởi vốn là phần quan trọng trong đầu tư, nhất là đối với những doanh nghiệp cần vay nhiều. Quyết định giảm lãi suất của ngân hàng Nhà nước giúp giảm lãi suất cho vay, cũng như giảm thiểu chi phí tài chính hoạt động của người dân, doanh nghiệp.
Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh. |
Techcombank tập trung giảm lãi suất đầu ra cho các doanh nghiệp trung và nhỏ, đặc biệt những ngành thuộc nhóm ưu tiên của Chính phủ. Giảm lãi suất đồng nghĩa việc chia sẻ lợi nhuận. Ngoài ra, Techcombank đã chủ động thực hiện chính sách miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử (E-Banking 0 đồng) trong ba năm qua, bắt đầu từ tháng 9/2016. Ước tính đến cuối quý 1/2019, Techcombank đã "miễn" hơn 600 tỷ đồng tiền phí chuyển khoản giao dịch điện tử cho khách hàng.
- Techcombank, chịu áp lực như thế nào trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, hàng loạt ngân hàng trung ương phải giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế?
- Nhờ hoạch định trước, Techcombank không ảnh hưởng nhiều khi thực hiện theo quyết định mới của ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, Techcombank tập trung và người dùng trong nước và sáu lĩnh vực kinh tế trọng tâm, nên vẫn giữ được sự ổn định.
Đối với chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Techcombank cũng như các ngành giao dịch xuất-nhập khẩu của Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều. Tỷ giá ngoại tệ là vấn đề cần để tâm duy nhất. So với biến động tỷ giá giữa Nhân dân tệ và USD hay Euro và USD, tiền Việt Nam từ đầu năm vẫn giữ mức độ quân bình, không dao động lớn. Chúng tôi cũng kết hợp với các doanh nghiệp xuất-nhập khẩu để đảm bảo tỷ giá an toàn, giảm thiểu rủi ro.
- Có người nói nếu không có giai đoạn chùng xuống 2011-2015 thì không có thành công chuyển đổi 2016 đến nay. Techcombank sẽ nối dài chuỗi tăng trưởng trong các quý cuối năm như thế nào, thưa ông?
- Giai đoạn 2012 – 2015, nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới. Sự tác động của nó có thể ví như sóng thần, san bằng nhiều trung tâm kinh tế thế giới. Gần đây, nhiều ngân hàng quốc tế lớn vẫn chật vật chưa thoát khỏi "bóng ma" đó.
Việt Nam cũng chịu tác động của khủng hoảng này, Techombank và nhiều định chế tài chính trong nước bị dao động rất lớn, chịu nợ xấu. Hiện tại, chúng tôi vẫn phải xử lý nợ xấu dù đã nỗ lực suốt thời gian qua.
Trải qua giai đoạn đó, cổ đông chiến lược HSBC vì lý do chủ quan phải thoái vốn. Techcombank hợp tác với McKinsey, tiếp tục thay đổi cơ cấu tổ chức bên trong để tiến lên và thực hiện chuyển đổi 2016 - 2020.
Để có thành quả hiện tại, Techcombank phải giải quyết rất nhiều vấn đề phát sinh từ 2011 đến 2015. Chúng tôi đã thay đổi văn hóa tổ chức, chỉnh sửa quy trình quy định, hiện đại và chuyên nghiệp hóa công việc, để tạo thành công cho giai đoạn 2016-2020.
Chùng xuống cũng là một cách tốt để vượt qua giai đoạn khó khăn. Khủng hoảng cũng chính là cơ hội để thành công.
Thường nói trước thì bước không qua, nhưng tôi có thể khẳng định những kết quả đến nay đều khả quan hơn so với kế hoạch đã trình xin ý kiến và được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông hồi tháng 4/2019.
Những giá trị tự hào và mục tiêu thay đổi cách người Việt dùng tiền
- Nhìn lại quá trình chuyển đổi và giai đoạn phải "sửa nhiều thứ" cho đến nay, đâu là những điều ông tự hào?
- Techcombank định vị thương hiệu tốt trên thị trường. Chúng tôi đã khởi xướng tinh thần cùng nhau vượt trội hơn mỗi ngày đến cộng đồng. Ngân hàng tạo nhiều hoạt động lan tỏa lối sống lành mạnh như giải Marathon quốc tế TP HCM Techcombank; giải thể thao Ironman... Tôi rất tự hào khi giờ đây, gần như tuần nào cũng có một giải chạy được ngân hàng hoặc doanh nghiệp nào đó phát động để mang lại lợi ích rèn luyện sức khỏe cho người dân.
Với khách hàng, trong rất nhiều sản phẩm và dịch vụ, nhiều chính sách đồng hành, Techcombank tự hào đem lại hành trình trải nghiệm và những giá trị lớn. Sau các chương trình hỗ trợ, gắn chặt với lợi ích của khách hàng, số lượng giao dịch tại ngân hàng, chỉ tính riêng người dùng cá nhân, đã tăng 20 lần sau hơn 3 năm. Thành công của Techcombank với E-Banking 0 đồng đã thu hút nhiều ngân hàng khác đi theo, tạo hiệu ứng giảm chi phí cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp.
Để đáp ứng và xử lý tốt nhu cầu và lượng giao dịch tăng nhanh, Techcombank phải mạnh về nền tảng và đi đầu về công nghệ, tiện ích. Hiện tại, Techcombank tự hào khi chính sách và chiến lược đã góp phần thay đổi giải pháp tài chính, chi phí tài chính của khách hàng, qua đó góp phần thay đổi cách người Việt dùng tiền.
Nhờ những thay đổi, Techcombank hiện đứng vị trí thứ 7 về tổng tài sản; thứ 6 về tổng doanh thu. Về lợi nhuận, ngân hàng đứng thứ 2 sau Vietcombank và đứng đầu trong hệ thống ngân hàng về hiệu quả trên tổng tài sản (ROA). Mục tiêu đứng số 1 về hiệu quả đã về đích sớm hơn 2 năm so với kế hoạch đề ra cho giai đoạn chuyển đổi 2016 - 2020.
Bên cạnh đó, tôi tự hào khi Techcombank được nhìn nhận như "trung tâm đào tạo nhân lực cao" cho ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam. Tôi biết, nhiều công ty thích tuyển người từ Techcombank và sẵn sàng trả lương rất cao, vì đây là những nhân lực có tố chất, năng lực nền tảng tốt. Nhiều người cũ của ngân hàng hiện nắm giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các doanh nghiệp khác.
- "Chảy máu chất xám" mang đến tác động tiêu cực hay tích cực cho Techcombank?
- Điều đó lại mang ý nghĩa tích cực vì chúng tôi đang tiếp tục dẫn dắt và lan tỏa những giá trị của Techcombank đến với các doanh nghiệp khác và mở rộng danh sách đối tác. Về nguồn lực nhân sự, chúng tôi chưa bao giờ thiếu người tài giỏi, vì ngân hàng luôn chú trọng xây dựng và phát triển nhân sự để đào tạo lực lượng "măng mọc" kế tiếp. Song song, ngân hàng luôn chủ động tìm kiếm và mời nhân sự giỏi khắp nơi trên thế giới về làm việc, để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra.
Chính những nhân sự này sẽ giúp Techcombank đạt được chiến lược phía trước. Đó là mang ngân hàng đến với 2/3 dân số chưa dùng dịch vụ.
An Bình
No comments