Breaking News

Yếu tố quản trị và tính tuân thủ tạo đà cho TPBank trong lộ trình Basel II

TPBank là một trong 7 ngân hàng đầu tiên đạt chuẩn Basel II trước thời hạn do Ngân hàng nhà nước đưa ra vào đầu năm 2020.

Quyết tâm theo đuổi Basel II

Basel II là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel do những chuyên gia tài chính xuất sắc nhất đến từ ngân hàng trung ương và các cơ quan quản chế ngân hàng của các nhóm G10 xây dựng. Trọng tâm của Basel liên quan đến mức độ an toàn vốn, nhằm đảm bảo rằng các định chế tài chính luôn duy trì một số vốn cần thiết để đứng vững trước những rủi ro.

Nhằm phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam theo chuẩn mực quốc tế, từ năm 2014, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ định thành lập nhóm thí điểm 10 ngân hàng mạnh thực hiện Basel II, chuẩn bị lộ trình yêu cầu toàn bộ ngân hàng trong hệ thống chuẩn hóa. 

Mặc dù không nằm trong nhóm thí điểm, nhưng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) vẫn chuẩn bị nguồn lực, trở thành một trong những nhà băng đầu tiên được công nhận chuẩn Basel II. Ngân hàng cũng chủ động báo cáo tiến trình áp dụng Basel II với Ngân hàng Nhà nước.

"Sớm phát triển dựa trên nền tảng số hóa, hoạt động minh bạch, hiệu quả, TPbank có lợi thế đáng kể về xuất phát điểm trong lộ trình Basel II", ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank nói. 

Trong đánh giá chi tiết về Basel II của TPBank, tháng 4/2015, đơn vị hoàn thành 64% về công nghệ thông tin và 30% đối với cơ sở dữ liệu. TPBank còn thành lập ban dự án Basel II với sự tham gia của những cán bộ xuất sắc, sở hữu chứng chỉ về tài chính ngân hàng như FRM, CFA Institute.

Ông Nguyễn Hưng tiết lộ, mỗi thành viên trong ban dự án đều đặt trong tinh thần của một cuộc đua nước rút, nhờ đó mức độ đáp ứng Basel II ngày càng được được rút ngắn. 

polyad

Dù không nằm trong nhóm thí điểm Basel II, nhưng TPBank vẫn hoàn thành trước thời hạn.

Trong giai đoạn 2015-2018, ngân hàng thu hút hàng trăm sáng kiến đổi mới đẩy nhanh tiến trình đáp ứng Basel II. Để lượng hoá dữ liệu, TPBank ứng dụng công nghệ OCR chuyển văn bản từ hình ảnh sang dạng ký tự (bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt) cho ứng dụng số hóa big data.

Bên cạnh đó, nhà băng áp dụng một loạt các thay đổi mạnh mẽ khác như: hệ thống quản lý tín dụng LOS (Loan Origination System), tự động đánh giá rủi ro khách quan; tăng - giảm hạn mức tín dụng từ khi bắt đầu vay vốn đến giải ngân, giúp minh bạch giao dịch, rút ngắn thời gian xử lý. 

Hiệu quả hoạt động số hóa ngân hàng

Năm 2018, TPBank đánh giá hệ thống công nghệ thông tin và các quy trình quản trị của ngân hàng đã đi vào ổn định, tạo ra hiệu quả. Đặc biệt một số dự án đánh giá rủi ro tín dụng, rủi ro hoạt động và rủi ro thị trường được cập nhật những tính năng mới. Nhà băng cũng hoàn thiện những tiện ích phục vụ khách hàng, cho phép tiếp cận các dịch vụ ngân hàng từ xa an toàn, tiện dụng.

"Vào năm 2018, thời điểm lãi suất bình quân của ngân hàng tăng, thu nhập thuần của TPBank tăng lên 38%, tăng trưởng tín dụng tăng 18%. Chi phí lãi bình quân giảm, thu nhập từ kinh doanh ngoại hối và các khoản thu nhập khác cũng tăng mạnh, thu từ dịch vụ tăng gấp 5 lần trong quý 4 và cao gấp hơn 3 lần so với cả năm 2017", CEO TPBank cho biết. 

Theo số liệu báo cáo của TPBank, số hóa thành công cũng góp phần làm tổng nhân sự của ngân hàng giảm, nhưng điểm giao dịch, chi nhánh mới tại các địa phương vẫn tăng. Ngân hàng công bố lợi nhuận tăng mạnh, đạt 2.258 tỷ đồng năm 2018.

Kết thúc quý một năm nay, tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng đạt 1.886 tỷ đồng, tăng gần 700 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận trước thuế đạt 853 tỷ tăng 66%. Tính đến hết 31/3, tổng tài sản của TPBank đạt gần 140.000 tỷ, tăng gần 3% so với cuối năm 2018.

Vốn chủ sở hữu của ngân hàng đạt 11.300 tỷ đồng, duy trì tỉ lệ vốn chủ sở hữu (CAR) trên 9.5% so với yêu cầu tối thiểu là 8% của Ngân hàng Nhà nước để đáp ứng Basel II.

Thành Dương 

No comments

Phan Mem Bao Mat Windows / Thoi Trang Nam / Bat Dong San Sai Gon / Dung Cu Cat