Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định mới
Đại diện Unicity Marketing Việt Nam cho rằng việc siết chặt quản lý sẽ đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
So với nghị định 42 (42/2014/NĐ-CP) thì 40/2018/NĐ-CP tạo ra một khung pháp lý chặt chẽ hơn trong việc quản lý và điều chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp. Nhiều quy định mới đã được bổ sung nhằm mục tiêu hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường kiểm soát, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp.
Quy định mới cấm mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa. Điều này sẽ hạn chế việc lợi dụng đa cấp để đầu tư tài chính trái phép hoặc kinh doanh các dịch vụ không đúng bản chất của đa cấp, giúp hướng đa cấp đi đúng bản chất là phân phối hàng hóa.
Bên cạnh đó, mức ký quỹ được nâng lên thành 10 tỷ đồng thay vì 5 tỷ đồng như trước. Chương trình đào tạo cơ bản dành cho người tham gia bán hàng đa cấp phải đảm bảo thời lượng đào tạo tối thiểu 8 tiếng. Với các chương trình hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp có sự tham dự của từ 30 người hoặc 10 người tham gia bán hàng, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thông báo tới Sở Công Thương tối thiểu 15 ngày làm việc trước khi thực hiện.
Doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng. Hệ thống công nghệ thông tin này phải được vận hành trên máy chủ đặt tại Việt Nam.
Số lượng hành vi bị cấm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp cũng rút gọn và tập trung vào các hành vi tiêu biểu (giảm từ 18 xuống còn 13). Trong đó, đáng chú ý nhất là quy định về thực hiện khuyến mãi. Theo đó, doanh nghiệp bị cấm thực hiện khuyến mãi sử dụng mạng lưới gồm nhiều cấp, nhiều nhánh mà trong đó người tham gia chương trình khuyến mãi có nhiều hơn một vị trí, mã số hoặc các hình thức tương đương khác.
Tập huấn Nghị định 40 cho người tham gia bán hàng đa cấp ở TP HCM do Cục Quản lý Cạnh tranh và Unicity Marketing Việt Nam phối hợp tổ chức. |
Bà Mai Ngọc Lan, đại diện Unicity Marketing Việt Nam cho biết doanh nghiệp vừa hoàn thành việc cập nhật giấy phép bán hàng đa cấp theo các quy định mới. Việc yêu cầu tất cả các công ty đều phải hoàn thiện và bổ sung các quy định theo đúng yêu cầu của nghị định mới trước khi tiếp tục được kinh doanh tại thị trường Việt Nam là "lưới lọc" quan trọng giúp loại bỏ các hình thức kinh doanh đa cấp biến tướng.
"Unicity Marketing Việt Nam cũng đã có nhiều thay đổi và đẩy mạnh thêm đầu tư trong suốt một năm qua nhằm đáp ứng những yêu cầu của nghị định mới này", bà Mai Lan cho biết thêm.
Lãnh đạo công ty cho biết, có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2012, trải qua nhiều khó khăn của thị trường và biến động về tình hình kinh doanh nội bộ, doanh nghiệp đứng vững được nhờ vào sự kiên quyết không nhân nhượng trước bất kỳ sai phạm của nhà phân phối nào làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ hệ thống kinh doanh tại Việt Nam.
"Bên cạnh việc quản trị hệ thống nhà phân phối nội bộ, công ty chú trọng tuân thủ và đáp ứng các quy định, hành lang pháp lý về bán hàng đa cấp. Các quy định mới là động lực để các doanh nghiệp có nền tảng sản phẩm và hệ thống kinh doanh vững chắc có cơ hội thể hiện và phát triển trong môi trường ngày càng lành mạnh hơn", bà Mai Lan chia sẻ.
(Nguồn: Unicity Marketing Việt Nam)
No comments