Breaking News

Cuộc chiến giành thị phần của doanh nghiệp bán lẻ Việt

Ngoài tiềm lực tài chính, kỹ năng quản trị, kinh nghiệm, tầm nhìn chiến lược... là yếu tố giúp doanh nghiệp bán lẻ Việt tăng sức cạnh tranh.

Bức tranh toàn cảnh về thị trường bán lẻ Việt Nam từ năm 2014 đến nay đã có sự phát triển nhanh chóng với sự gia tăng về nhu cầu tiêu dùng cũng như mật độ "phủ sóng" của các hệ thống bán lẻ. Cùng với sự xuất hiện của các "đại gia" quốc tế, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa cũng đầu tư chiến lược phát triển bài bản để giành thị phần trên sân nhà

Sức hút của thị trường bán lẻ Việt Nam

Năm 2014 đánh dấu nhiều biến động trên thị trường bán lẻ Việt Nam bởi số lượng các thương vụ M&A và sự xuất hiện của những tên tuổi tầm cỡ quốc tế. 19 siêu thị Metro Cash & Carry của Metro tại Việt Nam được bán cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC - Thái Lan). Bản thân Berli Jucker trước đó cũng ghi dấu ấn với thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi Family Mart và đổi tên thành B’mart.

Không theo đuổi chiến lược M&A như BJC, Tập đoàn Aeon(Nhật Bản) lại lựa chọn chiến lược tiếp cận đa chiều hơn khi trực tiếp khai trương 2 đại trung tâm mua sắm là Aeon Mall TP HCM và Aeon Mall Bình Dương. Tiếp đó, Aeon bắt tay với Citimart cho ra đời thương hiệu Aeon-Citimart, đồng thời đưa hàng hóa Aeon vào trong hệ thống hơn 30 siêu thị của Citimart.

Lotte - "đại gia" đến từ Hàn Quốc khai trương trung tâm thương mại Lotte Centre tại Hà Nội, đồng thời đẩy nhanh tốc độ mở rộng chuỗi siêu thị Lotte mart trên khắp cả nước. Big C là thương hiệu ngoại hoạt động lâu nhất tại Việt Nam cũng ồ ạt mở rộng địa bàn hoạt động về các tỉnh, thành phố. Ngoài ra, nhiều "ông lớn" khác cũng đang từng bước tiến vào thị trường như chuỗi Robins của Central Group (Thái Lan), Takashimaya (Nhật Bản) hay Auchan (Pháp), Mark & Spencer (Anh)...

Theo các chuyên gia, sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư quốc tế được thể hiện qua quá trình gấp rút xây dựng hệ thống phân phối thông qua nhiều phương thức khác nhau. Các doanh nghiệp ngoại từ hoạt động đầu tư trực tiếp, mua bán - sáp nhập cho đến liên doanh, liên kết... dự báo sẽ mang đến sự sôi động cho thị trường và gia tăng sức ép cạnh tranh lên các thương hiệu nội địa.

Điểm thu hút thị trường lớn nhất đối với các thương hiệu nhà bán lẻ nội địa thời gian này là việc Vingroup tham gia vào thị trường với việc mua lại toàn bộ chuỗi Ocean Mart và đổi tên thành VinMart. Tới cuối năm 2014, siêu thị bán lẻ 79 Market của Tập đoàn Alphanam cũng đã nhượng lại địa điểm kinh doanh cho Vingroup. Cùng với hệ thống siêu thị VinMart, VinCommerce - đơn vị chủ quản của VinMart đã cho thấy sự tăng tốc mạnh mẽ với chiến lược "phủ sóng" bằng nhiều cửa hàng bán lẻ VinMart+ tại các khu vực dân cư.

Trong báo cáo của CBRE về "Mức độ sôi động của các thị trường bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2014″,  thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá cao vào bậc nhất khu vực, chỉ đứng sau Trung Quốc. Theo số liệu của Bộ Công thương dự báo, bán lẻ hiện đại sẽ chiếm khoảng 40% thị trường Việt Nam vào năm 2020. Vào thời điểm 2014, con số này mới dừng ở mức 20% bởi vẫn chịu ảnh hưởng to lớn từ mô hình kinh doanh truyền thống là chợ cóc, chợ vỉa hè.

Top 10 thị trường tiềm năng với các nhà bán lẻ năm 2014 theo báo cáo của CBRE.

Top 10 thị trường tiềm năng với các nhà bán lẻ năm 2014 theo báo cáo của CBRE.

Chiến lược chinh phục khách hàng của thương hiệu bán lẻ Việt

Các chuyên gia nhận định, Việt Nam trở thành một trong những thị trường bán lẻ tiềm năng hấp dẫn đầu tư trong và ngoài nước... Theo thống kê, tỷ lệ bán buôn và bán lẻ Việt Nam chiếm 14% GDP, bán lẻ cũng thuộc một trong 6 ngành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất.

Thị trường bán lẻ tăng trưởng nhanh chóng, theo Savills, doanh số bán lẻ của Việt Nam đạt 129 tỷ USD năm 2017, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2016 - mức rất cao so với khu vực ASEAN. Trong giai đoạn 2018-2021, thị trường bán lẻ được dự đoán sẽ tăng trưởng ổn định nhờ nhu cầu giải trí tăng (10% mỗi năm), cửa hàng tạp hóa hiện đại (9%) và hàng may mặc tăng 6% mỗi năm.

Trong số các doanh nghiệp bán lẻ nội địa, VinCommerce với chiến lược "phủ sóng" sau 4 năm gia nhập thị trường bán lẻ đã cho thấy những kết quả khả quan. Dù mới gia nhập thị trường, VinMart và VinMart+ đã từng bước gây dựng lòng tin của người tiêu dùng.

Đến hết tháng 12/2018, sau sự kiện khai trương kỷ lục 117 cửa hàng VinMart+ mới chỉ trong 1 ngày 31/12, chuỗi bán lẻ thuộc Vingroup này đã sở hữu khoảng 100 siêu thị VinMart và hơn 1.700 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc.

Số lượng siêu thị, cửa hàng VinMart, VinMart+ tăng trưởng qua các năm.

Số lượng siêu thị, cửa hàng VinMart, VinMart+ tăng trưởng qua các năm.

Để phục vụ cho hệ thống bán lẻ rộng khắp này, VinCommerce nhanh chóng đầu tư hệ thống hơn 30 phòng, trạm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn quốc, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005.

Ngoài ra, Vingroup tiếp tục phát triển hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco với diện tích sản xuất lên tới 3.000 hecta. Đến nay, sau 3 năm ra mắt thị trường, thương hiệu nông sản sạch VinEco và các đơn vị hợp tác cung cấp hơn 3.000 tấn nông sản sạch mỗi tháng cho thị trường, phân phối độc quyền tại VinMart và VinMart+.

Những nỗ lực phát triển hướng tới sức khỏe người tiêu dùng này của thương hiệu đã đạt được những kết quả khả quan. Theo công bố Vietnam Report, VinMart và VinMart+ vươn lên vị trí số một trong 10 nhà bán lẻ uy tín năm 2018, vượt qua nhiều "ông lớn" lâu năm trong ngành bán lẻ.

Theo các chuyên gia, ngoài tiềm lực tài chính, các yếu tố như kỹ năng quản trị, kinh nghiệm, tầm nhìn chiến lược dài hạn, chú trọng sức khỏe người tiêu dùng Việt... đã góp phần tạo dựng nên thành công của VinMart.

Thương hiệu bán lẻ Việt từng bước chinh phục người tiêu dùng trong nước.

Thương hiệu bán lẻ Việt từng bước chinh phục người tiêu dùng trong nước.

Trong đó, nổi bật là chiến lược phủ sóng của các cửa hàng bán lẻ VinMart+. Xuất phát từ việc nghiên cứu nhu cầu mua sắm và tâm lý người tiêu dùng trong nước, chuỗi VinMart+ có quy mô dưới 300m2 được phân bổ xen kẽ trong các khu dân cư đã giúp việc mua sắm của khách hàng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Không chỉ cung cấp đầy đủ các mặt hàng thiết yếu hàng ngày của người dân, VinMart+ còn phục vụ các mặt hàng tươi sống, rau củ quả sạch VinEco ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm chế biến sẵn VinMart Cook, hóa mỹ phẩm VinMart Home, định hình phong cách "ăn sạch, sống xanh" của người tiêu dùng Việt.

Việc tạo ra những chính sách giảm giá, khuyến mãi hợp lý để có thể khiến khách hàng vừa lòng, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu khác cũng là một chiến lược được VinMart và VinMart+ sử dụng thường xuyên. Khách hàng thông qua việc sử dụng thẻ VinID để tích điểm mua sắm còn được hưởng thêm nhiều lợi ích khác từ các chương trình này.

Gia tăng trải nghiệm thú vị cho khách hàng không chỉ tạo nên sự độc đáo cho VinMart mà còn cho thấy bước tiến mới của ngành bán lẻ Việt Nam phù hợp với xu thế quốc tế.

Gia tăng trải nghiệm thú vị cho khách hàng không chỉ tạo nên sự độc đáo cho VinMart mà còn cho thấy bước tiến mới của ngành bán lẻ Việt Nam phù hợp với xu thế quốc tế.

Gia tăng trải nghiệm cho khách hàng cũng là một chiến lược kinh doanh đang được VinCommerce triển khai tại VinMart. Các khu trưng bày sản phẩm chất lượng cao WeCare, khu trải nghiệm ẩm thực Bếp nhà mình và Food Zone, khu vui chơi giải trí Kid Zone... được bố trí hợp lý, thiết kế thân thiện để tương tác với khách hàng.

VinMart và VinMart+ hướng đến đang tạo ra một phong cách và nhận thức tiêu dùng mới an toàn, thông minh. Điều này đã tại nên sự khác biệt nổi bật của VinMart và VinMart+ so với các thương hiệu bán lẻ khác tại thị trường Việt Nam. 

Tâm Anh

No comments

Phan Mem Bao Mat Windows / Thoi Trang Nam / Bat Dong San Sai Gon / Dung Cu Cat